Single Blog Title

This is a single blog caption
6 Jul

Xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh từ văn hoá, con người

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều sự quan tâm đến xây dựng thương hiệu du lịch, bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề xây dựng đặc trưng văn hoá con người Quảng Ninh.

Quảng Ninh nỗ lực xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn
Quảng Ninh nỗ lực xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng, phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, “kinh tế xanh” bền vững. Môi trường du lịch vốn đã nhạy cảm thì với Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới được du khách không chỉ trong nước mà toàn cầu quan tâm thì mỗi hành vi ứng xử văn hoá đều có ảnh hưởng và sức lan toả mạnh.

Nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển bùng nổ như hiện nay. Không đâu xa, gần đây chuyện một vài doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đưa khách tham quan không đủ giờ, tự ý huỷ phòng, tự tăng giá vé không đúng cam kết… được du khách phản ánh lên diễn đàn mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Mặc dù chính quyền TP Hạ Long đã xử lý nghiêm nhưng những hình ảnh như thế ít nhiều ảnh hưởng đến việc xây dựng hình ảnh về du lịch Quảng Ninh.

Ứng xử văn hoá, xây dựng môi trường văn hoá do đó càng có vai trò quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong xây dựng thương hiệu của chính doanh nghiệp đó và rộng hơn là thương hiệu du lịch Quảng Ninh bởi văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu được đánh giá như một cặp bài trùng ăn ý. Văn hóa thuộc về tinh thần, nội dung. Thương hiệu nghiêng về hình thức, diện mạo. Giữa hai yếu tố tưởng chừng không liên quan gì đến nhau này lại có sự tác động ngầm qua lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau duy trì hoạt động của một doanh nghiệp.

Hát giao duyên trên vịnh - một nét đẹp văn hoá của người Quảng Ninh
Hát giao duyên trên vịnh Hạ Long – một nét đẹp văn hoá

Văn hoá của mỗi doanh nghiệp, suy cho cùng cũng đều là từ những hành vi, ứng xử như giữ chữ tín với khách, giữ đúng giá vé, dịch vụ đã niêm yết; tour tuyến, hành trình đúng giờ; giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện với du khách. Chất lượng sản phẩm dịch vụ, tiện nghi có tốt bao nhiêu nhưng chỉ một lời nói, một hành vi văn hoá khiếm nhã với du khách cũng đủ để bao công sức đổ sông, đổ biển.

Mặc dù còn có những đơn vị, doanh nghiệp có hành vi ứng xử chưa tốt làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch như đã nói ở trên nhưng nhìn chung, qua truyền thông từ các kênh thông tin, nhận thức của các cấp chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp đến người dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu du lịch từ môi trường văn hoá, ứng xử văn hoá không ngừng được nâng lên. Đó là tiền đề, là điều kiện cần thiết để ngành du lịch Quảng Ninh củng cố, xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Leave a Reply